เกี่ยวกับโรงเรียนวัดทางหลวงโพธิ์ทอง
โรงเรียนวัดทางหลวงโพธิ์ทอง
เปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2476 โดยอาศัยสถานที่ที่วัดโพธิ์ทองล่างเป็นสถานที่เรียน มีนายเปรื่อง ฉายานนท์ เป็นครูใหญ่ ต่อมาวัดทางหลวงได้รื้อศาลาการเปรียญเพื่อสร้างอาคารเรียนเป็นเอกเทศ จึงได้นำนักเรียนจากวัดโพธิ์ทองล่างไปเรียนที่วัดทางหลวง ตั้งชื่อว่า โรงเรียนวัดทางหลวงโพธิ์ทองในวันที่ 24 มกราคม 2497 ทำการสอนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
พ.ศ. 2512 คณะกรรมการวัดทางหลวงโดยพระครูนนทกิจประสาธถ์ สร้างอาคารเรียนแบบ ป.017 ขนาด 6 ห้องเรียน โดยไม่ใช้งบประมาณ
พ.ศ. 2515 ได้รับงบประมาณต่อเติมอาคารแบบ 017 ให้สมบูรณ์แบบ
พ.ศ. 2520 ได้รับงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด สร้างอาคารแบบ 508 เป็น ตึก 3 ชั้น 8 ห้องเรียน ใต้ถุนโล่ง แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2522
พ.ศ. 2526 สภาตำบลบางเขนสร้างศาลาไทยอเนกประสงค์ 1 หลัง และซุ้มพระพุทธรูป
พ.ศ. 2539 นายเฉลิม วงษ์เพ็ง ประธานมูลนิธิ เฉลิม – เจียร วงษ์เพ็ง สร้างส้วมแบบ สปช. 601/2526 ชายและหญิง จำนวน 10 ห้อง
พ.ศ. 2539 เปิดสอนระดับอนุบาล
พ.ศ. 2540 คณะกรรมการโรงเรียนร่วมกับนางละมูล ทองโอฬาร สร้างห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
พ.ศ. 2543 นายเฉลิม วงษ์เพ็งบริจาคทรัพย์สร้างอาคารเรียนแบบ สปช. 2/28 จำนวน 4 ชั้น 9 ห้องเรียน 1 ห้องสมุด 1 ห้องประชุม 1 ห้องผู้บริหาร จำนวนเงิน 4,176,000 บาท และบริจาคเพิ่มเติมอีก 200,000 บาท ทำพิธีเปิดในวันที่ 11 พฤษภาคม 2544
พ.ศ. 2551 เปิดสอนเตรียมอนุบาล (อนุบาล 3 ขวบ)
พ.ศ. 2551 ได้รับงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดมอบคอมพิวเตอร์พร้อมชุดโต๊ะคอมพิวเตอร์ จำนวน 30 เครื่อง
พ.ศ. 2552ได้รับงบประมาณจากจังหวัดนนทบุรีสร้างโครงหลังคาคลุมสนามหน้าอาคารเรียน
พ.ศ. 2553 ประชาชนร่วมกันบริจาคเงินเพื่อซื้อที่ดินเพิ่มเติมอีก 53 ตารางวา นอกจากนั้นยังบริจาคเงินเพื่อปรับภูมิทัศน์ สร้างเวที สร้างเสาธงใหม่ให้เหมาะสมสวยงาม
พ.ศ. 2553 คุณจีระ วงษ์เพ็ง จัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมระบบธุรกิจให้แก่สหกรณ์ของโรงเรียน มูลค่า 70,000 บาท และจัดซื้อหุ้นโรงเรียน จำนวน 1,100 หุ้น
นอกจากนั้นให้ความอนุเคราะห์เพื่อดำเนินการปรับปรุงอาคารอนุบาล จัดซื้อสื่ออนุบาลให้ทันสมัยและเหมาะสมกับนักเรียน จำนวนเงิน 100,100 บาท
พ.ศ. 2553 ได้รับงบประมาณจัดสรรงบ SP2 จัดสรรคอมพิวเตอร์จำนวน 20 ชุด
พ.ศ. 2554 ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณอาคารไม้ ให้สวยงาม น่าเรียน โดยจัดทำห้องพิเศษ ได้แก่ ห้องอาเซียน ห้องการงาน ห้องดนตรี และห้องสมุด
พ.ศ. 2555 เตรียมอนุบาล (อนุบาล 3 ขวบ) โอนย้ายเป็นของเทศบาลนครนนทบุรี เปลี่ยนชื่อเป็น “ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 8”
พ.ศ. 2557 ปรับปรุงศาลาไทยอเนกประสงค์ ให้เป็นห้องกิจการนักเรียน,ธนาคารโรงเรียน,ห้องสหกรณ์ ด้วยงบบริจาค
พ.ศ. 2558 ได้รับเงินจัดสรร ปีงบประมาณ 2558 ตามโครงการตามาตรฐานการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในระยะ 3 เดือนแรก ประเภทงบประมาณสนับสนุนปัจจัยพื้นฐานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อเป็นค่าปรับปรุงอาคารเรียนแบบ 508 และ สปช.2/28 จำนวนเงิน 465,771 บาท
(สี่แสนหกหมื่นห้าพันเจ็ดร้อยเจ็ดสิบเอ็ดบาทถ้วน) เพื่อซ่อมแซมหลังคาที่ชำรุด
พ.ศ. 2558 ได้รับงบประมาณจัดสรรจัดซื้อคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่สำหรับครู จำนวน 6 เครื่อง
พ.ศ. 2558 ได้รับจัดสรรจากงบประมาณ 2559 เพื่อใช้ปรับปรุงอาคาร3ชั้นในการทาสีอาคารภายนอก จำนวนเงิน 131,000 บาท
พ.ศ. 2558 ได้รับงบบริจาคจัดซื้อสื่อสมาร์ททีวี จำนวน 16 เครื่อง
พ.ศ. 2559 ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโรงเรียนให้ดูสวยงามมากขึ้น โดยทาสีใหม่ ได้แก่ บริเวณรั้วและประตูโรงเรียน ซุ้มพระ ห้องน้ำหญิง ห้องน้ำชาย ด้วยงบบริจาคและจากการระดมทรัพยากรของคณะกรรมการสถานศึกษาและพระครูสังฆรักษ์สมพงษ์ สารคน̣โธ จำนวนเงิน 50,000 บาท
พ.ศ.2560 อาคาร 3 ชั้น แบบ 508 ปรับปรุงห้องเรียนคอมพิวเตอร์ งบประมาณสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมพระนครเหนือ จำนวนเงิน 710,400 บาท (เจ็ดแสนหนึ่งหมื่นสี่ร้อยบาทถ้วน)
พ.ศ. 2560 ได้รับงบประมาณ DLTV จัดสรรสื่อสมาร์ททีวี จำนวน 2 เครื่อง
พ.ศ. 2561 ได้รับงบประมาณจัดสรร ปีงบประมาณ 2561 เพื่อใช้ปรับปรุงอาคาร แบบ 017 ในการเปลี่ยนกระเบื้องหลังคา และปรับปรุงพื้นบันได จำนวนเงิน 161,500 บาท
พ.ศ.2562 ปรับปรุงบริเวณข้างและด้านหลังอาคารอเนกประสงค์ที่เชื่อมต่อกับโรงอาหาร โดยติดกันสาด ด้วยงบบริจาค จำนวนเงิน 31,000 บาท
พ.ศ.2562 ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณหน้าห้องอำนวยการ ด้วยงบประมาณเงินอุดหนุนรายหัว โครงการพัฒนาอาคารสถานที่ จำนวนเงิน 35,000 บาท
พ.ศ.2562 ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโรงเรียนให้ดูสวยงามมากขึ้น โดยทาสีอาคารเฉลิม เจียรวงษ์เพ็ง และรั้วโรงเรียน โดยได้รับบริจาคสีมาจากบริษัท เอ็ม.อี.อี ทีม คอนสตรัคชั่น จากัด และ ร้อยตารวจโท นเรศ ศิริ จำนวนเงิน 21 ถัง
พ.ศ. 2562 ปรับปรุงห้องสุขาชั้น 3 ติดพัดลมเพดาน ระบบไฟ ระบบประปา โดยมูลนิธิเฉลิม-เจียรวงษ์เพ็ง อุปถัมภ์
พ.ศ. 2563 ปรับปรุงระเบียงทางเดินและบันได อาคาร 508 และ อาคาร สปช. 2/28
พ.ศ. 2563 ปรับปรุงเวที ที่นั่งพักผู้ปกครอง ที่จอดรถ สนาม ห้องอำนวยการ งบประมาณโครงการพลังการศึกษาเพื่อพัฒนาอนาคตผู้เรียน
พ.ศ. 2564 ปรับปรุงได้รับเงินจัดสรร ปีงบประมาณ 2564 เพื่อใช้ปรับปรุงอาคารประกอบ การเปลี่ยนกระเบื้องหลังคา ฝ้าและรางน้ำฝน
พ.ศ. 2564 ปรับปรุงซ่อมแซมระบบรักษาความปลอดภัย(ซ่อมแซมระบบกล้องวงจรปิด)
ข้อมูลทั่วไปโรงเรียนวัดทางหลวงโพธิ์ทอง
ปรัชญาของโรงเรียน
วัดทางหลวงโพธิ์ทอง
นตฺถิ ปญฺญาสมา อาภา
แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาไม่มี
สีประจำโรงเรียน : สีม่วง – ชมพู
ม่วง หมายถึง มีความขยันขันแข็ง กระตือรือร้น อดทนและรอบรู้
ชมพู หมายถึง มีความคิดสร้างสรรค์ มุงมั่นในการเรียน เสียสละอดทนและมีสมาธิ
อักษรย่อของโรงเรียน
ท.พ.
ดอกไม้ประจำโรงเรียน
ดอกเฟื่องฟ้า
คุณธรรมอัตลักษณ์
วินัย พอเพียง จิตอาสา
เอกลักษณ์
สถานศึกษารักษ์ความเป็นไทย
ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
อัตลักษณ์
พลเมืองดี มีคุณธรรม
น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ค่านิยมองค์กร
“สามัคคี มีวินัย นำองค์กรสู่ใจคน”
วิสัยทัศน์ (Vision)
พัฒนาคุณภาพการศึกษาและกระบวนการเรียนรู้ มุ่งเน้นการเป็นพลเมืองดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ มีศักยภาพด้านเทคโนโลยี บนพื้นฐานของการมีส่วนร่วม
กลยุทธ์ (Stategie)
- จัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง
- พัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- ส่งเสริมพัฒนาคุณภาพครู และบุคลากรทางการศึกษาให้ตรงตามมาตรฐานวิชาชีพ
- พัฒนาการบริการทางการศึกษา การเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและลดความเหลื่อมล้ำ
- จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการ ส่งเสริมสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
บุคลากรโรงเรียน
พันธกิจ (Mission)
- พัฒนาคุณภาพการศึกษา กระบวนการเรียนรู้ ให้ได้มาตรฐาน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ยกระดับผลสัมฤทธิ์ และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ให้มีความรู้ ความสามารถ ตรงตามมาตรฐานการศึกษา
- ส่งเสริมนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีคุณธรรม จริยธรรม ระเบียบวินัย และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยี มีศักยภาพในการทำงานเป็นทีมอย่างครูมืออาชีพ
- ส่งเสริมการประกันคุณภาพการศึกษา และระบบบริหารจัดการสถานศึกษา ให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้
- ประสานความร่วมมือจากชุมชน องค์กร และภาคีเครือข่าย เพื่อพัฒนาการศึกษาให้มีคุณภาพ
เป้าประสงค์ (Objective)
- ปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา พัฒนากิจกรรมและกระบวนการเรียนรู้ ให้มีความหลากหลาย เหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้เรียนอ่านออก เขียนได้ คำนวณเป็น มีทักษะด้านเทคโนโลยี และมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
- นักเรียน ครูและบุลากรทางการศึกษา เป็นคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ รักษ์สิ่งแวดล้อม และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
- ครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาความรู้ด้านเทคโนโลยี มีการทำงานเป็นทีม และมีศักยภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ
- สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็ง มีระบบบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้
- ชุมชน องค์กร และภาคีเครือข่าย ให้ความร่วมมือกับสถานศึกษา ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
จุดเน้น
- นักเรียนชั้น ป. 1 – ป. 6 อ่านออก เขียนได้ คิดคำนวณเป็น
- นักเรียนมีพัฒนาการเหมาะสมตามช่วงวัย และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
- นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นพลเมืองดี มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง
- นักเรียนเรียนรู้ด้วยวิธีการ Active Learning โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา สืบค้นหาความรู้
โมเดลในการขับเคลื่อนสถานศึกษา
“SMART TP MODEL”
S = Sufficiency economy คือ การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนและการใช้ชีวิต
M = Morality คือ การมีคุณธรรม จริยธรรม และความซื่อสัตย์ในการปฏิบัติงาน
A = Activity คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง
R = Result คือ การร่วมกันมุ่งผลสัมฤทธิ์ด้านคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพการจัดการศึกษา
T = Technology คือ การใช้เทคโนโลยีในการบริหารงานและการจัดการเรียนการสอน
T = Team work คือ การเรียนรู้และทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ
P = Participation คือ การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา